09X2
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Chào mừng đến với diễn đàn của lớp 09X2. Chúc bạn có những thông tin bổ ích và những giây phút thoải mái.


You are not connected. Please login or register

CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp!

5 posters

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

trungkien_4_11

trungkien_4_11

Đây là ý tưởng mới nảy sinh trong đầu tớ, mong các bạn yêu guitar trong lớp ủng hộ tham gia clb guitar 09X2 nhiệt tình! bounce

MothaFuckinHileBabe.http:

MothaFuckinHileBabe.http:

Hazzzzz, các bạn đi học trước đi rồi về chỉ giáo cho anh em nhớ. Có clb guitar lớp cũng hay đấy. CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! 934188

B.Sdc

B.Sdc

Hay đấy, ủng hộ thôi, chơi luôn. CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! 257410

tuyentuyenyenyen



oze dog y!nhung t co y kien to chuc buoi giao luu chia se voi nhau kjnh nghiem chut na... CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Icon_bounce

Dark_Assassin

Dark_Assassin

Hix.. Có phần CLB Guitar ngoài kia kìa.. Ra đó post chứ mấy ông.. Toàn post mấy chỗ này nhờ CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! 328601

trungkien_4_11

trungkien_4_11

giúp tớ chuyển nó sang bên đấy với!

trungkien_4_11

trungkien_4_11



Các nốt nhạc có cao độ khác nhau mà người
ta thường dùng là: ĐÔ,
RÊ, MÍ, FA, XON, LA, XI.



Để ghi trường độ
tương đối giữa các âm thanh, người ta dùng các dấu nhạc với 7 hình dạng
khác nhau: Dấu tròn, dấu
trắng, dấu đen, dấu móc đơn, dấu móc đôi, dấu móc ba, dấu móc tư.




Dấu tròn lâu
bằng 2 dấu trắng
Dấu trắng
lâu bằng 2 dấu đen
Dấu đen
lâu bằng 2 dấu móc đơn
Dấu móc đơn

lâu bằng 2 dấu móc đôi
Dấu móc đôi

lâu bằng 2 dấu móc ba
Dấu móc ba
lâu bằng 2 dấu móc tư


Dấu lặng :
là những ký hiệu cho biết phải ngưng, không diễn tấu âm thanh trong một
thời gian nào đó. Các dấu lặng trong thời gian tương ứng với dạng dấu
nhạc nào, thì cũng có tên gọi tương tự.

CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Daulang

Dấu chấm: là ký
hiệu đi sau dấu nhạc, hoặc dấu lặng, có giá trị bằng nửa trường độ ký
hiệu đi trước nó.

dụ :
CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Daucham








Khoá nhạc
: dùng để xác định tên các dấu nhạc ghi trên khuông nhạc. Khoá nhạc
được ghi ở đầu mỗi khuông nhạc. Có 3 loại chính là khoá Sol, khoá Fa và
khoá Do, nhưng có lẽ bạn chỉ cần chú ý đến khoá Sol là đủ.

CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Khoason
CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Khoafa
Dấu thăng : (#) làm
tăng lên nửa cung.

Dấu giáng : (b) làm
giảm xuống nửa cung.


đây bạn chỉ cần lưu ý một điều là khi các dấu hoá này (thăng, giáng) thì
các nốt nhạc trên dòng hoặc khe có dấu hoá đều biến đổi.



Các nốt nhạc:

CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Cacnotnhac

trungkien_4_11

trungkien_4_11

Để hiểu được
một tác phẩm nhạc cổ điển, bạn rất cần nắm vững những khái niệm căn
bản.




1. Tên
các dấu nhạc
có cao độ khác nhau mà người ta thường dùng là :
DO, RE, MI, FA, SOL, LA, SI gốc tiếng La-tinh, đọc theo tiếng Việt là
ĐÔ, RÊ, MÍ, FA, XON, LA, XI. Đó là 7 bậc cơ bản của hệ thống thất âm,
tính từ thấp lên cao. Muốn lên cao hoặc xuống thấp hơn, người ta lặp lại
tên dấu các bậc trên với cao độ cách nhau từng quãng 8 một (còn gọi là
bát độ).



2. Người ta
cũng còn dùng các chữ cái La-tinh để gọi tên các bậc cơ
bản trên : đô : C, rê : D, mi : E, fa : F, xon : G, la : A, xi : B (hiện
nay B chỉ Xi giáng, còn H chỉ Xi thường).



3. Ở một số
nước như Trung Hoa, Nhật Bản ... người ta còn dùng số thay cho tên
gọi bằng chữ
. Thí dụ : 1 : đô, 2 : rê, 3 : mi ... (1 chỉ dấu
bậc I, 2 chỉ dấu bậc II, 3 chỉ dấu bậc III ..., 7 chỉ dấu bậc VII, muốn
lên cao một bát độ, ta thêm dấu chấm trên con số, muốn xuống thấp một
bát độ, ta thêm dấu chấm dưới con số 1, 1 ...). Số có 1 gạch là dấu móc,
dấu có một gạch ngang là dấu trắng. Dấu không có gì là dấu đen...


CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Notnhac

Thang thất
âm Đô luôn được trình bày dưới dạng 7 âm cơ bản đi liền nhau cộng thêm
với âm đầu của thang âm được lặp lại ở bát độ : Đô Rê Mi Fa Xon La Xi
(Đô).
4. Khoảng cách về cao độ tương đối giữa các bậc
không đồng đều nhau.
·Khoảng cách nhỏ nhất trong thất âm gọi là nửa
cung
, giữa Mi với Fa và Xi với Đô.
·Khoảng cách lớn nhất giữa hai bậc cơ bản đi liền
nhau gọi là nguyên cung : giữa Đô với Rê, Rê với Mi, Fa
với Xon, Xon với La, và La với Xi.
Ta có sơ đồ :
CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Khoangcach


Đô--Rê--Mi-Fa--Xon--La--Xi-Đô
(mỗi gạch ngang chỉ nữa cung, nguyên cung gồm 2 nửa cung).
Như vậy khoảng cách âm thanh giữa Đô thấp và Đô cao kế tiếp gồm 12
nửa cung, hoặc 6 nguyên cung. Nói cách khác, quãng tám (Đồ - Đố) gồm 12
âm cách nhau đều đặn từng nửa cung một (ở đây chỉ mới nói đến hệ
âm điều
hoà do nhạc sĩ Jean-Sebastien Bach
(1685-1750)và Jean Philippe Rameau (1683-1764) cổ võ và được chấp nhận
rộng rãi cho đến này).




5. Dấu hoá : là những ký hiệu cho biết các bậc cơ
bản được tăng lên hay giảm xuống từng nửa cung điều hoà.
5.1. - Dấu thăng : (#) làm tăng lên nửa cung.
- Thăng kép : (x) làm tăng lên 2 nửa cung.
5.2. - Dấu giáng : (b) làm giảm xuống nửa cung.
- Giáng kép : (bb) làm giảm 2 nửa cung.
5.3. - Dấu bình : ( n )
cho trở về cao độ tự nhiên,
không còn bị ảnh hưởng của các dấu hoá cấu thành cũng như dấu hoá
bất thường.
Ở một số nước như Đức, Nga ... khi dùng chữ cái La-tinh A, B, C
... người ta thêm vần is thay dấu thăng : Cis : Đô# ; Eis :
Mi# ; Ais : La# ; Cisis : Đôx ... và thêm vần es thay dấu
giáng : Ces : Đôb ; Ceses : Đôbb ; Des : Rêb ; Ees —> Es : Mib ; Aes
—> As : Lab.
6. Nhờ các dấu hoá đặt trước các dấu nhạc trên khuông nhạc, các
bậc cơ bản được nâng cao hoặc hạ thấp tạo thành các “bậc chuyển
hoá"
: Đồ - Đô# (Rêb) - Rê - Rê#
(Mib)
- Mi - Fa - Fa# (Xonb) - Xon - Xon#
(Lab)
- La - La# (Xib) - Xi - Đô (các dấu hoá này
được gọi là các dấu hoá bất thường. Chỉ ảnh hưởng đến các
dấu nhạc cùng tên trong cùng một ô nhịp, khác với các dấu hoá cấu
thành
ghi ở đầu khuông nhạc, còn gọi là hoá biểu,
ảnh hưởng đến mọi dấu nhạc cùng tên trong cùng một đoạn nhạc).
- Nửa cung dị chuyển : (diatonic đọc là
đi-a-tô-ních) là nửa cung tạo nên bởi 2 bậc khác tên
kề nhau.


CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Notnhac2

- Nửa
cung đồng chuyển
: (chromatic đọc là crô-ma-tích) là nửa cung
tạo nên bởi 2 bậc cùng tên.




CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Notnhac3

- Nguyên
cung dị chuyển
: được tạo nên bởi 2 bậc khác tên
kề nhau.


CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Notnhac4

- Nguyên cung đồng chuyển : được
tạo nên bởi 2 bậc cùng tên như Fa - Fa x, Xon - Xon bb hoặc
2 bậc khác tên không kề nhau
: Đô# - Mib, Xon# - Xib. Trên thực
tế đây là quãng ba giảm.
TD 5
a) 2 bậc cùng tên b) 2 bậc khác tên không kề nhau (= quãng 3 giảm)


CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Notnhac5

7. Muốn ghi cao độ tuyệt đối của
các âm thanh, người ta dùng đến khuông nhạc và khoá nhạc.
7.1. Khuông nhạc : Hiện nay người ta dùng 5 đường kẻ
song song, tạo thành 4 khe song song, tính thứ tự từ dưới lên. Trên
khuông nhạc đó, ta có 11 vị trí khác nhau, ghi được 11 bậc cơ bản. Muốn
ghi thêm, người ta dùng các dòng kẻ phụ :




CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Khuongnhac

7.2. Khoá nhạc : dùng để xác định
tên các dấu nhạc ghi trên khuông nhạc. Khoá nhạc được ghi ở đầu mỗi
khuông nhạc.
Hiện nay thường dùng 3 loại khoá chính sau :
a) Khoá Xon dòng 2 :


- Dành cho
bè nữ và các đàn âm khu cao như violon, Flute, Oboe ...



CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Sonc

- Dành cho
các bè nam cao và trầm : gồm khoá Xon Ricordi và khóa Xon hạ quãng 8


CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Sont

b) Khoá
Fa dòng 4
: dành cho các giọng nam và các dàn thuộc âm khu trầm
như Violoncello (cello), Contrabasso, Fagotto, Trombone ...


CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Fa





c) Khoá
Đô dòng 3
: dùng cho đàn viola.


CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Do









8. Âm
La mẫu
có tần số 440 là âm chuẩn được đa số chấp nhận : nó được
ghi trên khuông nhạc khoá Xon 2, nằm ở khe thứ 2. Người ta gọi đó là âm
La 3, vì nó nằm trong bát độ thứ 3 của 4 bát độ hợp ca của giọng người. CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Batdo


Với hai khoá Xon và Fa, chúng ta có thể xác
định chính xác độ cao tuyệt đối của các âm thanh thuộc âm vực giọng hát
hợp ca trải dài trong 4 bát độ. Có những nhạc khí có thể phát ra âm
thanh trầm hơn quá 1 bát độ (La - Xi - Đồ - Rê ... Đô1) hoặc cao hơn 2
bát độ (Đô5 - Rê - Mi ... Đô6). Để khỏi dùng đến quá nhiều dòng kẻ phụ,
ta dùng dấu chuyển độ :
- Dấu chuyển độ lên : Phải tấu âm thanh lên cao hơn 1
bát độ : Ghi số 8 ở trên dòng nhạc, ngay chỗ bắt đầu phải chuyển độ, và
thêm những vạch ngang rời song song với khuông nhạc cho đến khi diễn
tấu bình thường như cao độ ghi trên khuông nhạc (có khi người ta viết
chữ Octava đúng hơn Ottava Alta (8va Alta) ..... loco, loco báo hiệu trở
lại bình thương (TD 6a).
- Dấu chuyển độ xuống : Phải tấu âm thanh thấp hơn 1
bát độ : Ghi số 8 dưới khuông nhạc với các vạch ngang rời cho đến khi
không phải chuyển độ nữa (có khi thay bằng chữ Ottava bassa (8va bassa)
..... loco (TD 6b)).
TD 6 : Dấu chuyển độ
a) chuyển độ lên Ottava ..... loco


b) chuyển độ xuống Ottava bassa .....
loco




CLB guitar lớp 09X2! nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chơi guitar của các bạn trong lớp! Notnhac6

trungkien_4_11

trungkien_4_11

---------------------C -------------------Am--------Dm-------------G7
Tuổi hồng thơ ngây dưới mái trường tuổi thơ đă đi qua rồi, để
-----------C-----------Am-------Dm---------------------G7
lại trong tôi 1 nỗi buồn nói lên tiếng yêu lặng thầm anh dành
------C
cho em. Hm.. Ha...

--C---------------------------Am----------Dm-------------------G7
Xưa chúng ta chung trường cùng nhau kết hoa ước hẹn, mà
--C-----------------------Am-----Dm--------------------G7----------------C--
sao bỗng dưng em lại bỏ quên hoa, quên t́nh tôi. Em vội ra đi
-----------Am----------Dm------------------G7------------------C
trong li biệt tháng năm vẫn trôi qua dần, anh chờ tin em.

------------------C-------------Am-------D----------------------G7
Kỉ niệm trong tôi đă phai mờ giờ em bước đi theo chồng,
----------------C------------Am-------Dm--------------G7--------------------C
bỏ lại trong tôi 1 bóng h́nh nói lên yêu lặng thầm anh dành cho em.

C------------------Am--------F---------------------Dm-----Am------
Khi biết tin em rồi ḷng anh bỗng se thắt lại, và khi tiếng chuông
---------C--------------------Dm--------------------G7--------------C
giáo đường chợt ngân vang xe hoa dừng lại. Em là cô dâu
--------------Am------------Dm-----------------G7----------------------C
khoác áo hồng sánh vai bước đi bên chồng, t́nh anh đơn côi.

C-----------------------Am------------F----------------------Dm---------Am-----------
Hay hát khúc nhạc buồn cùng chung tiếng ca cung đàn, c̣n đâu dáng em
----------C---------------Dm------------------G7------------------C--------------
những chiều nhẹ đưa bước chân phù du. Êm đềm trôi qua khi em theo
--Am---------Dm-------------------------G7-----------------C
chồng nhớ sao những khi tan trường. Tình anh bơ vơ

Sponsored content



Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết